Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình năm 2024
Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình năm 2024
Nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ, viên chức, nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình làm tăng sự hài lòng người bệnh, giúp người bệnh yên tâm, thoải mái trong quá trình khám và điều trị tại cơ sở y tế. Góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về thái độ, hành vi và tính chuyên nghiệp trong chăm sóc y tế tại Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình
Ngày 17/5/2024 tại Hội trường Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức lớp tập huân kiến thức cơ bản về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử (thuộc lĩnh vực Y- Đức). Với số người tham dự lớp tập huấn có 22 viên chức và người lao động đại diện đến từ các Khoa - Phòng thuộc Trung tâm Y tế huyện tham gia.
Giao tiếp, ứng xử là hoạt động không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là tại các cơ sở y tế giao tiếp, ứng xử là yếu tố quan trọng làm tăng hiệu quả của việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân, giao tiếp tại cơ sở y tế chủ yếu là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, những người đang mang tâm trạng lo lắng, chán nản… Bởi vậy, mỗi nhân viên y tế không những có trình độ về chuyên môn tốt mà cần phải thường xuyên trau dồi về Y-Đức, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, đó là 5 Luôn:
1, Luôn mỉm cười,
2. Luôn nhẹ nhàng,
3. Luôn lắng nghe,
4. Luôn thấu hiểu,
5. Luôn giúp đỡ.
Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình, tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp năm 2024.Thực hiện Kế hoạch số 168/KH-TTYT ngày 15/5/2024 của Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình, Căn cứ theo Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. và Quyết định số 2151/QĐ-BYT, ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Chủ trì buổi tập huấn, bà Hoàng Thị Kim Tuyền – Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ-Điều dưỡng và Tài chính-Kế toán Trung tâm Y tế huyện đã triển khai những nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp ứng xử và một số quy định chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, gồm có: ứng xử của viên chức y tế khi thi hành nhiệm vụ được giao; viên chức y tế ứng xử đối với đồng nghiệp; ứng xử của viên chức y tế đối với tổ chức, cá nhân; ứng xử của viên chức y tế trong cơ cở khám bệnh, chữa bệnh và ứng xử đối với người quản lý cơ sở y tế…

Buổi tập huấn nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng giao tiếp văn hóa ứng xử và triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình tổ chức chương trình tập huấn “Kỹ năng giao tiếp văn hóa ứng xử cho viên chức y tế” hiểu được mục đích và tầm quan trọng về kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, một số trạng thái tâm lý của người bệnh, tăng cường việc đẩy mạnh hiệu quả của giao tiếp, ứng xử, như nâng cao trình độ chuyên nghiệp, trau dồi thường xuyên kỹ năng trong tiếp đón, hỗ trợ và gây thiện cảm tạo lòng tin với người bệnh, kỹ năng chăm sóc, động viên người bệnh, kỹ năng giải thích, hướng dẫn cho người bệnh, kỹ năng kiềm chế của bản thân trước người bệnh, vượt qua áp lực trong công việc và trong đời sống…
Tầm quan trọng của việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bênh, để đánh giá lại những ưu điểm, nhược điểm trong những năm vừa qua và khẳng định sự cần thiết của giao tiếp, ứng xử trong việc thực hiện cơ chế mới, bước dần vào thực hiện tự chủ của các đơn vị y tế. Đòi hỏi, mỗi công chức, viên chức và người lao động phải có sự chuyển biến tích cực về phong cách giao tiếp, văn hóa ứng xử để đạt được hiệu quả đó, việc đáp ứng được nhu cầu của người bệnh khi đến sử dụng dịch vụ y tế thì phải thực hiện đúng các quy định về chuyên môn. Giao tiếp gồm có 2 hình thức thể hiện trong Giao tiếp:
Giao tiếp có lời: biết Nói đúng chỗ, đúng lúc, đúng thời gian….
Giao tiếp không lời: Mỉm cười, gật đầu, nét mặt, ánh mắt…
Qua 01 buổi tập huấn kỹ năng trong giao tiếp, văn hóa ứng xử, nhằm nâng cao trách nhiệm cho cán bộ y tế tại Trung tâm y tế huyện Nguyên Bình, vừa rút ra bài học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về xử lý các tình huống có thể xẩy ra, vận dụng tốt các kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử, vừa thảo luận những nội dung thực tiễn trong khám và điều trị…Để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh qua đó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và cung cấp dịch vụ y tế, tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, xây dưng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế như lời Bác dạy "Lương y phải như từ mẫu", đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, bảo đảm mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu; mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, công bằng, hiệu quả, mọi người dân được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.