Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình tổ chức tư vấn, khám sàng lọc, xét nghiệm HIV tại xã Mai long, huyện Nguyên Bình

Căn cứ Kế hoạch số 220/KH-TTYT ngày 16 tháng 02 năm 2024 của Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình về việc hoạt động phòng chống HIV/AIDS năm 2024.

Thực hiện Kế hoạch số 527/KH-TTYT ngày 08 tháng 4 năm 2024 của Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình về Kế hoạch tư vấn, khám sàng chương trình phòng chống HIV/AIDS.

  Ngày 10/4/2024 Trung tâm Y tế  huyện Nguyên Bình cử viên chức các khoa, phòng liên quan phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, Trạm Y tế xã Mai Long tham gia khám sàng lọc, xét nghiệm HIV cho những đối tượng có nguy cơ cao trên địa bàn xã. Vừa đẩy mạnh công tác truyền thông tư vấn về phòng chống HIV để tránh tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về phòng, chống HIV/AIDS. 

anh tin bai

Ảnh thực hiện xét nghiệm tại Trạm y tế xã Mai long

Tại điểm tư vấn, xét nghiệm HIV đã có 12 người được xét nghiệm HIV trên tổng số người có nguy cơ cao được tư vấn 23 người

Trong quá trình xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ còn được nghe tư vấn trực tiếp với các nội dung liên quan đến HIV:

1.  Các con đường lây truyền HIV: HIV lây truyền từ người này sang người kia chủ yếu qua 3 con đường chính:

- HIV lây truyền qua đường tình dục

- HIV lây truyền qua đường máu

- HIV lây truyền từ mẹ sang con

2. Các con đường không  lây truyền HIV

- HIV không lây qua đương tiêu hóa như khi ăn chung mâm, dùng chung

bát,..

- HIV không lây qua đường hô hấp như khi ho, hắt hơi,…

- HIV không lây qua tiếp xúc thông thường như ôm hôn, bắt tay, ngồi chung xe, dùng chung nhà tắm,…nếu chúng ta không có sự tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch sinh dục,…

- Muỗi, côn trùng đốt, súc vật cắn không lây truyền HIV. Như vậy, chúng ta có thể làm việc, học tập,… chung với ngươi nhiễm HIV, không nên phân biệt kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS.

3. Các quá trình phát triển tự nhiên của người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS trong cơ thể người diÔn biÕn qua 4 giai ®o¹n: giai ®o¹n s¬ nhiÔm HIV, giai ®o¹n nhiÔm HIV kh«ng cã triÖu chøng; giai ®o¹n cËn AIDS vµ giai ®o¹n AIDS.

anh tin bai

Ảnh Tư vấn tại Trạm y tế xã Mai long

Truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thái độ cho người dân tại các xóm thuộc xã Mai Long, từ đó để người dân thay đổi hành vi, nhận thức về HIV/AIDS và biết cách phòng tránh theo các đường lây nhiễm:

- Qua đường tình dục: Không nên quan hệ tình dục bừa bãi, sống chung thủy là cách phòng tránh tốt nhất.

- Qua đường máu: Không dùng chung bơm kim tiêm khi tiêm chích, nên sử dụng bơm kim tiêm dùng 1 lần rồi bỏ, không tiêm chích ma túy. Ng­êi nghiÖn ma tuý  ph¶i dïng riªng b¬m kim tiªm, kh«ng dïng chung víi ng­êi kh¸c.

- Phòng nhiễm từ mẹ sang con: Người phụ nữ bị nhiễm HIV thì sinh con ra phải nuôi bộ hoàn toàn bằng các loại sữa khác hiện đang bán trên thị trường. Trường hợp muốn sinh con phải đến cơ sở y tế để được tư vấn về cách phòng tránh lây nhiễm HIV cho con.

Người nhiễm HIV/AIDS vẫn khỏe mạnh trong nhiều năm đầu, họ có thể sống chung với gia đình và làm việc có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.Chính vì vậy:

+ Không nên phân biệt, kỳ thị với người nhiễm HIV/AIDS.

+ Sự phân biệt kỳ thị làm cho người nhiễm HIV/AIDS gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, dễ dẫn đến cô đơn, mặc cảm.

Hãy quan tâm, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS và cùng nhau bảo vệ cộng đồng.

Qua đợt tư vấn, khám sàng lọc, xét nghiệm HIV với mục đích nhằm sớm phát hiện  những trường hợp mắc bênh, kịp thời khống chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng , không để dịch bùng phát và giảm tối đa tỷ lệ mắc tại địa phương ./.

 

 

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập